TẠO THUẬN LỢI CHO DOANH NGHIỆP NƯỚC NGOÀI MỞ RỘNG VÀ PHÁT TRIỂN TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

Ngày 11 tháng 03, 2019

Sáng 12/12/2018, tại Hà Nội, Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN), Bộ KH&CN phối hợp Công ty TNHH Ziomotors Việt Nam tổ chức Hội thảo kết nối phát triển thị trường công nghệ về lĩnh vực xe máy điện công nghệ cao.

Toàn cảnh hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đều cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam tốc độ đô thị hóa cao, việc dịch chuyển mạnh lao động nông thôn vào đô thị không kiếm soát dẫn đến hạ tầng đô thị bị quá tải. Theo báo cáo của Trung tâm Giao thông Vận tải của Đức đến năm 2030 xe máy vẫn chiếm khoảng 70% phương tiện đi lại của Việt Nam, do đó xe máy điện là lựa chọn ưu việt nhằm giảm thiểu tác động của môi trường và tiết kiệm các nguồn năng lượng. Do đó việc đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất xe máy điện công nghệ cao là một xu hướng tất yếu.

Ông Phạm Đức Nghiệm – Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN phát biểu tại Hội thảo

Nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài mở rộng và phát triển tại thị trường Việt Nam, ông Phạm Đức Nghiệm, Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN cho biết:  Thực hiện Quyết định số 2075/QĐ-TTg ngày 8/11/2103 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển thị trường KH&CN đến năm 2020 (Chương trình 2075).

Trong 5 năm qua, Bộ KH&CN đã tham mưu đề xuất với Chính phủ ban hành nhiều chính sách nhằm thúc đẩy thị trường KH&CN của Việt Nam phát triển, từng bước đồng bộ hóa với các thị trường khác, giúp giá trị của doanh nghiệp gia tăng rõ rệt, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ứng dụng đổi mới công nghệ của doanh nghiệp. Giá trị giao dịch công nghệ trên thị trường KH&CN Việt Nam gia tăng khoảng 16,5%./ năm. Cùng với nhiệm vụ hoàn thành các thể chế chính sách, tạo môi trường thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia thị trường, các hoạt động xúc tiến phát triển thị trường KH&CN từng bước khơi thông nguồn cung công nghệ cho thị trường đặc biệt là nguồn cung công nghệ ở thị trường quốc tế.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng và các đại biểu chứng kiến Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với một số đơn vị công nghệ phụ trợ trong nước

PGS.TS. Tạ Cao Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và sáng tạo công nghệ (CTI), Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, Việt Nam sử dụng phương tiện phần lớn là xe máy nên việc bỏ xe máy là điều không thể. Bên cạnh đó, với đặc thù đô thị (ngõ, ngách) không thuận tiện cho việc di chuyển của ô tô. Vì vậy, nếu cần phải bỏ, sẽ chỉ bỏ xe máy chạy xăng truyền thống và thay bằng xe máy điện, bởi thị trường xe máy điện tại Việt Nam khá tiềm năng.

Đồng tình với quan điểm trên, TS. Hoàng Dương Tùng, Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường chia sẻ, nguồn gây ô nhiễm chính nhất là giao thông và xe máy là một trong những nguồn gây ô nhiễm chính. Hiện nay số lượng xe máy tại Việt Nam đã đạt 46 triệu chiếc, đứng thứ 4 trên thế giới. Đặc biệt tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có số lượng xe máy gần đứng đầu, lần lượt 4,5 và 7 triệu chiếc. Ngoài ra, giao thông công cộng chưa phát triển, việc sử dụng xăng sinh học còn gặp nhiều khó khăn,…

Tại hội thảo, các đối tác Hàn Quốc đã giới thiệu đến Hội thảo chiếc xe máy điện Zio Motors có động cơ tích hợp số duy nhất trên thế giới, đã được đăng ký bằng sáng chế tại Cục sở hữu trí tuệ Hàn Quốc năm 2017, mang lại hiệu suất điện năng sử dụng cao. Giải pháp này giúp giảm thiểu lượng chì ra môi trường và đảm bảo công năng sử dụng xe máy điện với nhu cầu sử dụng tại thị trường Việt Nam.

Ông Le Bong Se – Chủ tịch tập đoàn công ty Ziomotor Việt Nam

Ông Le Bong Se – Chủ tịch Công ty TNHH Ziomotor Việt Nam cho biết: Với nguồn năng lượng điện thân thiện với môi trường, công ty luôn hướng đến mục tiêu môi trường sạch theo công ước của Liên Hiệp Quốc. Thông qua sử dụng năng lượng điện kỳ vọng sẽ giảm đến 95% phí bảo trì so với động cơ đốt trong. Vì vậy người dùng khi sử dụng sẽ không thấy sự quá khác biệt lái xe so với chiếc xe máy có động cơ đốt trong thông thường.

Tuy chưa chính thức ra mắt sản phẩm tại Việt Nam nhưng hãng xe  đang xây dựng nhà máy tại Việt Nam và đã ký kết hợp tác với một số đơn vị công nghiệp phụ trợ trong nước để cung cấp các linh phụ kiện lắp ráp xe tại Việt Nam, Ông Le Bong Se cho biết thêm.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Nguồn: Bảo Chi - 2075.com.vn

Các tin cùng chuyên mục

Tin tức

Thư viện ảnh

Bản tin đa phương tiện

Chuyên Đề Truyền Thông Về Phát Triển Thị Trường KH&CN 2016