Sự đổi mới sáng tạo luôn là thách thức đối với các công ty, tuy nhiên mang lại những giá trị lớn đối với chính họ. Ngày nay, không thiếu những công ty nhỏ vượt lên dẫn đầu thị trường nhờ vào đổi mới sáng tạo.
Đổi mới sáng tạo rõ ràng là rất cần thiết. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đôi khi đang lãng phí hoặc bỏ qua những cách thức để giúp họ đột phá, sáng tạo hơn rất nhiều trong thực tế công việc.
Quên sự phù hợp. Thuê sự đối lập.
Bạn có thể đã đọc một cái gì đó về việc này. James Surowiecki, Franz Johansen, Malcolm Gladwell, và nhiều người khác đã viết về sức mạnh của sự đa dạng để điều khiển sự đổi mới sáng tạo. Mỗi công ty, lớn hay nhỏ, đấu tranh để tìm thấy sự phù hợp ngay khi thuê. Chúng ta tất nhiên muốn làm việc với những người giống như chúng ta, và trong các công ty nhỏ, điều này là đặc biệt quan trọng để mọi người làm việc tốt với nhau.
Nhưng để đổi mới sáng tạo, cần phải có những kết nối để làm cho các mối quan hệ trở nên thú vị và bổ ích. Trong quá trình cố gắng tìm đúng sự “phù hợp”, nhiều người trong chúng ta quên mất một thành phần thiết yếu cho sự đổi mới: đó chính là sự đa dạng.
Đa dạng có thể có nhiều nghĩa với nhiều người, nhưng rõ ràng có những bằng chứng mạnh mẽ rằng các cá nhân vốn đã đa dạng, phụ nữ, người da màu, những bậc cao niên, người trung tuổi, người trẻ, tạo ra những xung đột về ý tưởng và kinh nghiệm là điều cần thiết để đổi mới sáng tạo. Như Surowiecki của tờ The New Yorker nổi tiếng cho rằng, các nhóm đa dạng tạo được kết quả tốt hơn hầu như bất kỳ vấn đề nào. Chỉ cần sự đa dạng trong tư tưởng hoặc phong cách cá nhân là không đủ.
Nói cách khác, việc thuê một người hướng nội thay vì hướng ngoại không thực sự tạo ra một sự khác biệt lớn về tiềm năng đổi mới. Thuê một ai đó từ một nền văn hóa, giới tính, hay thế hệ nào sẽ tốt hơn. Đó là bởi vì kinh nghiệm cuộc sống duy nhất mà một người nào đó đa dạng mang lại dẫn dắt họ hiểu Thế Giới và khách hàng theo cách khác nhau. Vì vậy, trong quá trình đàm phán tuyển dụng tiếp theo của bạn, khi nói về sự “phù hợp”, hãy chắc chắn bạn đang tập trung vào vấn đề và không loại bỏ quan điểm quan trọng vì những lý do cá nhân.
Không có những nhà lãnh đạo cứng nhắc trong một Thế giới đổi mới sáng tạo
Nhiều người trong số các nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm trong toàn ngành và các công ty đang hoạt động với bộ kỹ năng lỗi thời. Hãy ghi nhớ rằng những nhà lãnh đạo cần phải ủng hộ sự đổi mới sáng tạo. Rất ít các nhà lãnh đạo ngày nay thậm chí hiểu hoặc đánh giá được giá trị của phong cách lãnh đạo hiện đại bao gồm yếu tố cần thiết là sự đổi mới.
Thực tế là nhiều chương trình đào tạo kỹ năng lãnh đạo, bao gồm cả các chương trình Quản trị Kinh doanh, chương trình của các công ty đào tạo hàng đầu, các chức năng học tập nội bộ trong nhiều công ty, đào tạo những người tham dự đều không nhắc đến yếu tố đổi mới sáng tạo trong đó.
Các công ty cam kết công khai để đổi mới, thường thiết lập điều này như là một ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, các công ty này hầu như không được chuẩn bị tổ chức để thực hiện tốt điều đó bởi vì các nhà lãnh đạo của chúng không biết làm thế nào?
Để tạo ra sự đổi mới sáng tạo như là một phần cơ bản cách bạn hoạt động, phải có những nhà lãnh đạo biết làm thế nào để thúc đẩy và hỗ trợ tư duy sáng tạo, những người cho phép và chấp nhận rủi ro, những người hiểu được giá trị của ý tưởng ngay cả khi họ không sở hữu chúng hoặc không liên quan về mặt cá nhân đến chúng. Cuối cùng, họ cần phải biết làm thế nào để có thể vạch ra con đường và để tập thể của họ đổi mới sáng tạo hơn.
Im lặng và lắng nghe.
Năm 2013 theo nghiên cứu của các công ty sáng tạo nhất của BCG, các tác giả kết luận: “Đổi mới mạnh mẽ nhờ lắng nghe quan điểm của khách hàng đóng một vai trò quan trọng trong việc đổi mới sáng tạo. và sản phẩm mới các chương trình của 73 phần trăm của đổi mới mạnh mẽ, so với chỉ có 42 phần trăm. của các công ty yếu hơn và 56 phần trăm tổng thể. ”
Mặc dù điều này có vẻ vô cùng rõ ràng, nó lại không thường được đánh giá cao như vậy. Nhiều công ty, đặc biệt là lớn hơn, tổ chức phân cấp nhiều hơn, chỉ đơn giản là không được thiết lập để lắng nghe khách hàng. Trong một công ty chăm sóc sức khỏe lớn, theo nghiên cứu hầu như vẫn còn nhận đơn đặt hàng qua fax.
Lý do? Họ tuyên bố khách hàng chưa bao giờ yêu cầu họ thay đổi nó. Thực sự là như vậy? Xem xét kỹ hơn, dường như khách hàng đã yêu cầu. Họ đã yêu cầu đại diện của họ, những người cố gắng để chuyển thành đơn đặt hàng nhanh hơn qua các công cụ khác. Nhưng các công ty đã không lắng nghe. Và dẫn đến hiện trạng vẫn không được cải thiện.
Có rất nhiều cách để lắng nghe khách hàng. Có thể thông qua tiếp cận cộng đồng, nhóm tập trung, và nghiên cứu thị trường. Nhưng cách thấu hiểu khách hàng tốt nhất chính là thấu hiểu những khách hàng đang đứng ngay trước mặt bạn, vì nhân viên của bạn thường biết những gì khách hàng muốn. Thật không may, trong một hệ thống phân cấp được điều khiển một cách cứng nhắc, rất khó để lắng nghe khách hàng bởi vì bạn không nghe nhân viên của bạn.
Đổi mới là khó khăn. Phải không ngừng tập trung, mở rộng với những điều mới, và đôi khi cần một chút may mắn. Nhưng nhiều lúc ngay cả những giải pháp đơn giản có thể mang lại giá trị lớn lao. Bất cứ khoản đầu tư nào, có thể mang lại lợi ích đều nên làm. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải luôn sẵn sàng và hào hứng với sự đổi mới sáng tạo.
Tuanna